Team Building เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ของคนในองค์กร

3256 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Team Building เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ของคนในองค์กร
 
ในการจัดกิจกรรมทีมบิ้วดิ้งของบริษัทในทุกๆครั้ง เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาบุคลากรในบริษัท อย่างเป็นระบบ เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ความสามารถ มีทักษะเพิ่มขึ้น และส่งเสริมให้เกิดความ สัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลลากรในองค์กร ในหลายส่วนงาน เพื่อให้หลายฝ่ายมีการประสานงานและ สื่อสารกันอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ปัญหาที่หลายองค์กรพบอยู่บ่อยครั้ง คือความสัมพันธ์ของคนในองค์กรที่มีความสัมพันธ์ไม่ดีต่อกัน ไม่ชอบกริยา บุคลิก ลักษณะนิสัย รวมถึงภาพลักษณ์ภายนอก ทำให้รู้สึกไม่ดีในการร่วมงานกัน เกิดอคติ ทำให้ไม่รับฟังความคิดเห็นกันและกันอย่างจริงใจ ก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาทั้งการ ประสานงานกัน เกิดความขัดแย้งระหว่างบุคคล การเชื่อมต่อส่งงานระหว่างฝ่าย ความไม่ไว้วางใจ จนถึงความสุขที่ลดน้อยในองค์กร

การใช้กิจกรรมทีมบิ้วดิ้งมาช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ของคนในองค์กร จึงเป็นสิ่งที่ทำให้งานในบริษัท ดำเนินได้อย่างดียิ่งขึ้น ซึ่งการจัดทีมบิ้งดิ้งจึงจะทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้

1.         ผู้ร่วมกิจกรรมได้สร้างความคุ้นเคยกันผ่านกิจกรรมแบบไม่เป็นทางการ ลดความขัดแย้ง ทำให้ผู้ร่วมงานได้รู้จักกันมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน

2.         ผู้ร่วมกิจกรรมได้สร้างความสุขและรอยยิ้มให้แก่กัน ได้ผ่อนคลายตนเอง สร้างขวัญและ กำลังใจที่ดีในการทำงาน

3.         ได้พัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ได้ฝึกฝนการประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์ รวมถึงมีการมอบหมายความรับผิดชอบในการตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม ผ่านกิจกรรมซึ่งเป็นแบบจำลองของการทำงาน

4.         ได้เรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกัน พร้อมที่จะเปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เข้าใจบทบาท หน้าที่และเห็นความสำคัญในตำแหน่งของตนเองมากขึ้น

5.         กิจกรรมเปิดโอกาสให้ได้ทดลองทำอะไรใหม่ๆ ทำให้ผู้เข้าร่วมได้ค้นพบศักยภาพในตนเอง (ที่ไม่เคยรู้) ได้อาสาทำในบางเรื่องที่ไม่เคยทำ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการพัฒนาตนเอง และความเชื่อมั่นว่าทุกคนในองค์กรสามารถพัฒนาได้

6.         ได้รับแนวคิดและมุมมองใหม่ๆในการทำงาน การทำกิจกรรมจะช่วยสร้างพื้นที่สำหรับแนวคิด และมุมมองใหม่ๆ ที่รวบรวมมาจากประสบการณ์ทำงานของแต่ละคน ซึ่งโดยปกติอาจจะ ไม่ได้ทำงานร่วมกัน การเปิดโอกาสให้คนต่างฝ่าย ต่างแผนกได้มาพบกัน ทำงานร่วมกัน (สร้างConnection) มาพูดคุยเรื่อง แนวคิดในการทำงานจะช่วยสร้างแนวคิดใหม่ๆ เพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

7.         กิจกรรมสามารถส่งเสริมเรื่องการกำหนดเป้าหมายขององค์กรได้ ผ่านเกมกิจกรรมที่มีการสื่อสาร การรับฟัง และการสร้างความเข้าใจที่ตรงกันในองค์กร ทำตามเป้าหมายให้ได้ภายในระยะเวลาที่จำกัด เพื่อสร้างประสบการณ์ความสำเร็จร่วมกัน

การทำทีมบิ้วดิ้ง เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์นั้น จะเป็นการกระตุ้นให้คนในองค์กรเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ มองเพื่อนในมุมใหม่ๆ เข้าใจกันและกันมากขึ้น ยอมรับและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างจากเรา ลดอคติ ลดอัตตาของตัวเราให้น้อยลง ปรับเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่เพื่อนๆอยากทำงานด้วย

ทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้เกิดการเชื่อมต่องาน เกิดการฟังกันในองค์กร ร่วมใจประสานพลัง ให้ตัวเองและบริษัทเติบโตก้าวหน้า และมีความสุขในที่ทำงานทุกๆวันมากขึ้น

บทความ คนพันรัก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้