กลุ่ม ทีม และทีมเวิร์ค ต่างกันอย่างไร ?

38662 จำนวนผู้เข้าชม  | 


                 

             

         ในฐานะที่ทำงานด้านการสร้างทีมงาน สิ่งที่ควรรู้เป็นอย่างแรกคือความแตกต่างของกลุ่มแบบต่างๆ 
      
          "กลุ่ม" (Group) คือ การรวมตัวกันของคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เมื่อใดที่มีการรวมตัวกัน กลุ่มย่อมเกิดขึ้นแล้ว ส่วนใหญ่การรวมตัวกันเกิดจากความเหมือนกันในด้านต่างๆ เช่น ความสนใจ อุปนิสัย หรือด้วยเหตุปัจจัยต่างๆที่ทำให้เกิดการรวมตัวกัน อาจมีเป้าหมายเฉพาะหรือไม่มีก็ได้

          "ทีม" (Team) คือ การรวมตัวตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เป็นกลุ่มที่มีความสัมพันธ์ต่อกัน ผูกพันกัน มีจุดมุ่งหมาย เป้าหมายเดียวกันและต้องเป็นเป้าหมายที่เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ (ที่กล่าวเช่นนี้เพราะ หากเป้าหมายนั้นไม่สร้างสรรค์ เช่น การรวมตัวของคนกลุ่มหนึ่งเพื่อก่ออาชญากรรม เราไม่ถือว่าเป็นทีม แต่เป็นกลุ่มคน นั่นเพราะแม้มีจุดมุ่งหมายและเป้าหมายเดียวกัน แต่เป็นเป้าหมายที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน วุ่นวายแก่สังคมส่วนใหญ่)

          "ทีมเวิร์ค" (Teamwork) มีความใกล้เคียงกับทีมมากที่สุด แต่ทีมเวิร์คนั้นมีรายละเอียดที่ต่างกันออกไป คือ นอกจากจะเป็นการรวมตัวกันของคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป มีเป้าหมายและจุดประสงค์เดียวกัน อันเป็นเป้าหมายที่สร้างสรรค์แล้ว ทีมเวิร์คยังเป็นเรื่องของการจัดการอย่างมีระบบ มีแบบแผน ให้เกิดประสิทธิภาพในงานสูงสุด ด้วยการช่วยกันพัฒนาทักษะ ความสามารถของสมาชิกในทีม ที่สำคัญเลยคือบรรยากาศของการทำงานร่วมกันในแบบทีมเวิร์ค ต้องเป็นบรรยากาศแห่งความร่วมมือ ร่วมใจ ทุกคนรุ้สึกถึงความสำคัญของหน้าที่ตน รู้สึกมีส่วนร่วมในงาน เป้าหมายและองค์กร แม้จะมีความขัดแย้งใดๆเกิดขึ้น ทีมเวิร์คก็เข้าใจว่าความขัดแย้งนั้นสามารถผ่านพ้นและแก้ไขได้ เพราะความขัดแย้งนำไปสู่กระบวนการคิด แก้ไขปัญหาด้วยมุมมองที่หลากหลายของแต่ละคน
    
           บ่อยครั้งที่เรามองทีมเวิร์คว่าเป็นทีมในอุดมคติ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในโลกความจริง

           แต่ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้งว่า เราสามารถสร้างทีมในฝันนั้นได้ หลายหน่วยงาน หลายองค์กร สามารถใช้วิธีการต่างๆหล่อหลอมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวให้เกิดขึ้นมาได้ สัมพันธภาพที่ดีของสมาชิกในทีมคือองค์ประกอบหลักที่สำคัญข้อหนึ่งของทีมที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นได้จากการทำงานที่เข้าใจกัน จากแนวคิดที่มุ่งเน้นที่จะเข้าใจผู้อื่น และจากกิจกรรมที่ไม่เป็นทางการทั้งหลาย (การพูดคุย หยอกล้อ การเล่นหรือ การจัดกิจกรรมTeam Building เป็นต้น)

          ทีมฟุตบอล คือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่า การประสานงาน และการทำงานที่เป็นทีมเวิร์คนั้นมีผลอย่างไร? ทีมแชมป์หรือผู้ชนะในแต่ละทัวนาเม้นท์นั้น ไม่ได้เกิดจากโชค แต่เกิดจากผลของการฝึกซ้อมและได้ทำงานร่วมกันอย่างชำนาญ

          คำถามที่ผู้บริหารองค์กรยุคใหม่ต้องตอบให้ได้หากอยากเห็นองค์กรมีทีมเวิร์คที่ดี คือ เราสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันหรือยัง ? เราซักซ้อมให้เกิดบรรยากาศแห่งความร่วมมือ ร่วมใจของทีมแล้วหรือยัง.....

          ถ้าคำตอบคือยัง....โปรดลองหาหนทางที่จะซ้อม ซ้อม ซ้อม การทำงานร่วมกันดูนะครับ แล้วทีมก็จะเวิร์คอย่างแน่นอน


เครดิตบทความ : นายพันรัก

            
          


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้