ประสบการณ์ : ความเชื่อมโยงขององค์ความรู้และการปฏิบัติ

7094 จำนวนผู้เข้าชม  | 

                

            

          เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น หลายหน่วยงานจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร เพื่อยกระดับวัฒนธรรมองค์กรจากการทำงานแบบ “ฉัน” สู่วัฒนธรรมการทำงานแบบ ”เรา” 



          หนึ่งในปัจจัยสำคัญเพื่อสร้างให้เกิดการทำงานแบบ “เรา” ขึ้นในองค์กรคือ Teamwork ซึ่งการทำงานแบบทีมเวิร์ค(Teamwork)จะเกิดขึ้นได้ ต้องมีการฝึกอบรมและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติในการทำงานร่วมกัน

          การฝึกอบรมด้วยการสร้าง“ประสบการณ์” ให้ผู้เข้าอบรมเป็นหนึ่งในแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการยกระดับทักษะการทำงานร่วมกัน
          การเรียนรู้ในแบบดั้งเดิมนั้นจะเน้นไปที่การเรียนรู้ในห้องเรียน (Traditional classroom-style)เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ความรู้เพียงอย่างเดียวไม่สามารถสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ถ้าไม่นำไปปฏิบัติเพราะการทำงานเป็นทีม คือเรื่องของการลงมือทำ
        
         การเรียนรู้ผ่าน “ประสบการณ์” จึงเป็นสะพานเชื่อมที่ดีระหว่าง “ความรู้” และ “การปฏิบัติ”
 
         การฝึกอบรมด้วยการสร้างประสบการณ์ จะทำให้ผู้เข้าร่วมเห็นและเข้าใจต่อคำถามต่างๆที่มักจะเป็นอุปสรรคในการทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น

         “ทำไมแต่ละคนจึงมีวิธีการทำงานต่างกัน?”

         “ทำไมแต่ละคนมีพฤติกรรม ทัศนคติ และความเห็นที่แตกต่างกัน?”

         “การปฏิบัติตนต่อผู้อื่นในการทำงานร่วมกัน ?”

         “การสร้างให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน?”


          ซึ่งการเรียนรู้ร่วมกันผ่านการฝึกอบรมด้วยการสร้างทีม (Team Building) สามารถทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าใจและตอบคำถามขั้นต้นนี้ได้ผ่านประสบการณ์ที่ได้ทำร่วมกัน  

         การเรียนรู้ผ่าน “ประสบการณ์” เป็นขั้นตอนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะเมื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีคิดเชิงบวกต่อการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นแล้ว การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมจะเกิดขึ้น และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมหลายหน่วยงานจึงจัดกิจกรรม Team Building ขึ้น
       
           การสร้างทีมมีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นทีมที่เพิ่งร่วมกันทำงานในโครงการใหม่ๆ ทีมที่ทำงานร่วมกันมานาน หรือทีมที่มีการปรับโครงสร้างการทำงาน เป็นต้น
          
         หากองค์กรใดประสบความสำเร็จในการสร้างทีมงาน ผลที่จะเกิดขึ้นคือ พนักงานมีความผูกพันกันตั้งแต่พื้นฐานในระดับบุคคล กลุ่ม หน่วยงาน ไปจนถึงระดับองค์กร ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานในที่สุด 


                                                     
เครดิตบทความ แปลและเรียบเรียงใหม่โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งนำมาจาก
 http://teambuildersplus.com
ภาพประกอบจาก 
http://www.freepik.com

โดย นายพันรัก


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้