เลโก้...กับการพัฒนาศักยภาพส่วนบุคคล

5813 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 

บทความนี้เป็นบทความแรกของพันรักเวิร์คที่ไม่ได้พูดถึงกิจกรรม Team Building โดยตรง แต่ผมมองว่า....แนวคิดของสิ่งที่เขียนออกมาตรงกับเรื่องการพัฒนาบุคลากรด้วยกิจกรรมหรือเกม ในแบบที่พันรักเวิร์คถนัด ทีมงานพันรักเวิร์คมักจะบอกลูกค้าเสมอว่า กิจกรรมที่เราทำเปลี่ยนใครไม่ได้ ถ้าเขาไม่อยากเปลี่ยนแปลงตนเอง

แต่กิจกรรมจะเป็นจุดเริ่มต้นของอะไรบางอย่าง...เช่น เป็นจุดเริ่มของความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันของผู้ร่วมงาน ที่ปกติติดต่อกันแค่เรื่องงาน ให้มีเรื่องอื่นๆมาคุยกันบ้าง ให้เห็นมุมอื่นของเขาบ้าง...

หรือบางคนอาจจะได้มุมคิดที่ไปสะกิดให้เขาอยากพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของตนเอง ซึ่งการพัฒนาตนเองเป็นจุดเริ่มในการพัฒนาทีม กิจกรรมที่ดีต้องมีข้อคิด...และข้อคิดนั้น ไม่ใช่สิ่งที่วิทยากรกิจกรรมสรุปเสมอไป หลากหลายมุมคิดถูกสะท้อนผ่านผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยตัวของมันเอง นั่นก็เพียงพอแล้ว  เพราะความคิดนั้นได้ฝังไปสู่จิตใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว บางคนเปลี่ยนแปลงเลย บางคนต้องใช้เวลา ต้องย้ำ ต้องซ้ำ 

สิ่งที่นำเสนอในบทความนี้เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นโดยตรงจากการเล่นของผู้เขียน  ถูกบ้าง ผิดบ้าง ก็เกิดจากประสบการณ์ส่วนตัว อยากนำมาเผยแพร่และถ่ายทอดให้ทุกท่านได้อ่าน และเป็นบทความแรกของพันรักเวิร์คที่ท่านสามารถcommentเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ เกริ่นนำมานาน...อาจจะทำให้ท่านเหนื่อยและเบื่อได้ ก่อนที่ทุกคนจะปิดเวบหนีไป ผมจะไม่เกริ่นอะไรอีกแล้ว เชิญเลื่อนลงไปอ่านบทความด้านล่างได้เลยครับ

เลโก้....การเรียนรู้จากประสบการณ์ และการเล่น

เพิ่งลองต่อเลโก้ครั้งแรก...และค้นพบสัจธรรมว่าการต่อเลโก้นั้น มีรายละเอียดมากมายที่แฝงมาให้คนต่อได้ข้อคิด เพื่อพัฒนาตนเองมากมาย

เลโก้...ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ในการต่อมีอะไรหลายอย่างที่สะท้อนขั้นตอนการทำงานของเรา

ขอเรียกว่า "ปรัชญาเลโก้" 

 

1. ตัวต่อหลากสี หลายแบบ ปนกันมั่วซั่ว ถ้าจัดระบบไม่ดี เสียเวลา (ต่อครั้งแรกลองดุ่ยๆไป ไม่วางแผนวันนึงยังไม่เสร็จ)

Tips : สิ่งที่ต้องทำคือ แยกสี แยกแบบทั้งหมดออกมาก่อน แล้วค่อยต่อตามแบบในคู่มือ

 

2. ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยแต่สะสมยาวนาน ผลลัพธ์จะคูณทวี

ต่อผิดเพียงชิ้นเดียว จะต้องเสียเวลาค้นหาชิ้นนั้นยาวนาน ถ้าผิดหลายชิ้นแทบจะต้องรื้อโครงสร้างมาประกอบใหม่เลยทีเดียว (บางทีมารู้ทีหลังตอนใกล้เสร็จเพราะหาชิ้นนั้นไม่เจอ)

 

3. ก่อนจะโทษคนอื่น โทษตัวเองก่อนเลย
ตอนต่อช่วงแรก หาชิ้นที่หายไปไม่เจอ นึกในใจ ผู้ผลิตใส่ชิ้นเลโก้มาไม่ครบ สุดท้าย...จบลงที่ว่า เราหามันไม่เจอเอง หรือต่อผิดไปก่อนหน้านี้ เป็นแบบนี้ทุกครั้ง จนแบบหลังๆเวลาหาชิ้นไหนไม่เจอจริงๆต้องย้อนไปดูการต่อก่อนหน้าว่าผิดตรงไหน


 

4. เราไม่ได้เก่งที่สุด....2 แบบแรกที่ต่อ ผมต่อหลังคาไม่อยู่ หลุดง่ายมาก (ก็คิดโทษไปว่าแบบมันไม่แน่น) จนให้น้องๆมาช่วยต่อน้องเค้าก็บอกว่าเราต้องกดหามุมที่มันจะติดกันให้เจอ เลยกลับมาแก้ไขตัวก่อนหน้าที่ต่อไปทั้งหมด พบว่าเราต่อไม่ตรงมุมของมันเองมันเลยหลวม บางชิ้นต้องกดแรงๆลงไปเลยเพราะถ้าไม่แรงมันไม่แน่น

บทเรียน : มีความรู้มากมายที่เรายังไม่รู้ บางเรื่องเราเก่ง บางเรื่องเขาเก่ง หัวหน้าอาจชำนาญบางเรื่องแต่ในอีกเรื่องลูกน้องอาจเก่งกว่าเรา ผู้นำที่ดีต้องเปิดใจ เปดโอกาสให้ลูกน้องได้แสดงความสามารถของเขา หรือแม้กระทั่งแนะนำเราได้ เพราะเราไม่ได้เก่งทุกเรื่อง (และบางทีเราไม่ได้อยู่หน้างานเหมือนเขาเราเลยรุ้ปัญหาน้อยกว่าเขา แต่แน่นอน ประสบการณ์และความสามารถของเราบวกกับสิ่งที่ผู้ร่วมงานหรือลูกน้องสะท้อนมาจะทำให้เราสามารถปรับปรุงงานของเราให้ดีขึ้นได้มาก)



5. อย่าหาความสมบูรณ์แบบ สิ่งผิดพลาดพบได้เสมอต้องรู้จักปรับตัวและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า มีบ้านอยู่หลังหนึ่งผมรื้อออกมาแก้แล้วทำชิ้นส่วนหาย ทำให้หลังคาแหว่ง เนื่องจากต่อมาเยอะแล้วเลยไม่ซีเรียส เลือกชิ้นที่ไม่สำคัญออกมาใส่แทนตรงนั้น

ชิ้นที่เราตัดชิ้นนั้นเป็นอะไหล่ให้เราได้ และส่วนที่ตัดออกไม่มีผลต่อแบบโดยรวม แค่รายละเอียดบางอย่างจะหายไป แต่ไม่มีผลต่อโครงสร้างหลัก เช่นกรณีนี้แทนที่หลังคาจะแหว่งเป็นรู ผมก็ปรับสลับเอาชิ้นปล่องไฟมาใส่แทน บ้านนี้เลยมีปล่องไฟเพิ่มและสวยไปอีกแบบ ส่วนตรงปล่องไฟเดิมที่เราแยกมา เราก็ปรับเอาชิ้นอื่นที่เป็นชิ้นตกแต่งไปปิดทับเอาไว้จนไม่สามารถมองออกว่ามีอะไรผิดปรกติในบ้านหลังนี้

 

6. ล้มเหลวอย่าล้มเลิก บางครั้งต่อใกล้เสร็จแล้ว แต่กดตรงนั้น ตรงนี้หลุด ใส่อันนั้น อันนี้หลุด ต้องอดทนเดี๋ยวเสร็จเอง


7. ความสำเร็จที่เกิดจากความพยายามมีคุณค่า

มีอีกหลายเรื่องที่ได้เรียนรู้จากการต่อเลโก้
มีอีกหลายจุดอ่อนของเราที่มองเห็น

เราไม่ได้สมบูรณ์แบบและต้องพยายามปรับปรุงจุดอ่อนอีกมาก เร็วบ้าง ช้าบ้าง แต่ขอให้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ

การเปลี่ยนแปลงไม่ง่าย เป็นเรื่องของการสะสมให้ค่อยๆเปลี่ยน...สะสมทุกวัน มากเข้า เราก็จะเก่งขึ้น


ขอบคุณมุมคิดจากกิจกรรมเลโก้....การเล่นที่ไม่เป็นเพียงเรื่องเล่น
ต่อไปนี้คงมีอีกหนึ่งงานอดิเรกให้ตัวเอง.....ต่อเลโก้


                                                                                                                                       

เครดิตบทความ : นายพันรัก

ขอบคุณภาพประกอบสวยๆ ใจดีไม่มีลิขสิทธิ์ จากhttps://pixabay.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้